Bước ngoặt "về làng" từ một kĩ sư công nghệ thông tin đến kinh doanh đồ gốm của anh Trần Dương Quý cũng là lúc làng nghề thủ công gốm Bát Tràng được áp dụng quảng bá bằng hình thức thương mại điện tử.
LTS: Tinh hoa của làng nghề truyền thống trong thời đại mới sẽ trở thành cơ hội lập nghiệp cho những người nhìn ra giá trị thật và biết gây dựng, vun vén sản phẩm của cha ông. Những người trẻ tiếp nối giá trị ngàn năm với cách nhìn mới đã giúp các sản phẩm cổ truyền trở nên gần gũi, có giá trị trong đời sống hiện đại.
Chính vì thế, chuyên mục "Khởi nghiệp từ làng nghề quê hương" của Tin tức ra đời với mong muốn tôn vinh, cổ vũ thế hệ trẻ, những con người mang trong mình nhiệt huyết với khát khao đưa làng nghề Việt từng bước đến với thế giới hội nhập hôm nay...
Độc giả muốn cùng Tin tức chia sẻ chân dung, nhân vật, câu chuyện làng nghề truyền thống Việt trong thời đại mới, để cùng lan tỏa những nét đẹp dịp Xuân mới, xin vui lòng gửi thông tin về hòm thư songtre@tintuc.vn
Chúng tôi xin chân thành cám ơn!
***
Hành trình "về làng" đưa gốm quê đi xa hơn
Câu chuyện của chàng kĩ sư CNTT 8 năm làm việc tại những tập đoàn lớn như FPT, Vingroup Trần Dương Quý quyết định "về làng" kinh doanh gốm sứ khiến nhiều người nghe được khá bất ngờ.
Điều khiến chàng kĩ sư từ bỏ mức lương ngàn đô và công việc mình gắn bó, chuyên ngành mình theo học không chỉ bởi mong muốn thành "ông chủ" mà còn bởi anh muốn những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được quảng bá và kinh doanh bằng hình thức online để nhiều người biết hơn nữa.
Anh kể mình đến với nghề kinh doanh như một cái duyên. Trước khi dừng toàn bộ hạ tầng kinh doanh của IT gần 1 năm, anh thiết kế một website để người chị bán sản phẩm gốm sứ và dần nhận ra cơ hội từ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm online.
Chàng kĩ sư CNTT kể, chính thời gian làm việc tại Vingroup giúp anh học hỏi được nhiều về thương mại điện tử. Điều này càng thôi thúc anh bắt tay vào quá trình kinh doanh online sản phẩm của Bát Tràng, nơi chưa ai làm hoặc có làm nhưng chưa bài bản.
Đầu 2015, Dương Quý "khởi động" kinh doanh online và cuối 2015 chính thức nghỉ việc công nghệ thông tin và tập trung hoàn toàn vào kinh doanh riêng của gia đình.
Đã 2 năm trôi qua, anh mới "thở phào" được và tự nhận định cơ bản mình đã xây dựng được thương hiệu của làng gốm qua chính trang web của mình mang tên Bat Trang online.
Đó cũng là hành trình khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới so với công việc IT mà anh đã có những thành công nhất định. Vì vậy có không ít khó khăn anh phải đối mặt, có những điều rất đơn giản không nằm ở kĩ năng kinh doanh nhưng lại khiến anh mất khá nhiều thời gian.
Tỉ dụ như việc chụp ảnh sản phẩm để đăng lên website, anh đã đến rất nhiều xưởng nhưng bị từ chối. Chưa có hiểu biết về nghề, anh đã mất 1,5 năm để tìm hiểu về làng nghề của bố vợ bằng cách tự học hỏi, đến nói chuyện với thợ, xem thợ vẽ…
Theo anh, một khó khăn khá lớn là nhiều người biết đến thương hiệu Bát Tràng nhưng ít người biết đến từng sản phẩm. "Bát Tràng là làng nghề, chưa có ai đứng ra quảng bá thương hiệu và giới thiệu từng mẫu mã đến người dùng"- anh Quý cho biết thêm.
Bản thân phải bỏ tiền ra để làm marketing và năm đầu tiên, số tiền anh đầu tư là 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều khách lại lấy hình ảnh tại web của anh để đặt hàng nơi khác có giá rẻ hơn, mà theo anh ở các cửa hàng khác không mất chi phí quảng cáo, marketing.
Bài toán đặt ra là phải tạo ra sự khác biệt để dù giá cao hơn nhưng khách hàng vẫn tìm đến với anh. "Mỗi sản phẩm của tôi lấy từ xưởng đều cao hơn các sản phẩm cùng loại khác 10% vì đó là sản phẩm tinh xảo đã được lựa chọn kĩ càng. Có thời điểm nhiều xưởng ở Bát Tràng không dám bán hàng cho tôi bởi tôi đưa tiêu chuẩn chất lượng cho nhân viên đến xưởng chọn cũng khá khắt khe", ông chủ website bán hàng gốm sứ online cho biết.
Câu trả lời của anh chính là việc nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm được tạo ra chính nhờ việc lựa chọn sản phẩm tinh xảo nhất.
Về dịch vụ, quy trình xử lý đơn hàng của 1 công ty thương mại điện tử lớn cũng được anh áp dụng vào mô hình của mình từ nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng đến giao hàng, chăm sóc khách hàng… Ví dụ như: khi khách đặt hàng, hệ thống tiếp nhận, báo về kết quả đã đặt hàng thành công và nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gọi lại để xác nhận đơn hàng. Đơn hàng chuyển hàng đi, hệ thống này kiểm soát đơn hàng đi đến đâu, thời gian giao hàng cho khách. Mọi thắc mắc, yêu cầu của khách đều được giải đáp tư vấn qua tổng đài chăm sóc khách hàng...
Từ khi khởi nghiệp đến nay sau 2 năm, anh cho rằng nửa năm trở lại đây bản thân mới dần ổn định và bắt đầu xây dựng được thương hiệụ Bat Trang Online.
Không ít khó khăn như thế, nhưng nhờ kiến thức về thương mại điện tử, tìm hiều thị trường và chuẩn bị kĩ càng khiến mặt hàng truyền thống anh kinh doanh là gốm lại khá ăn nhập với thị trướng bán hàng online.
Anh hào hứng kể thêm, ViettelPost thống kê Bat Trang online là 1 trong 10 đơn hàng bị trả lại hàng ít nhất tại Hà Nội năm 2015.
Vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát
Theo anh Dương Quý, kinh doanh là việc vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát. Kinh nghiệm này được anh rút ra từ chính bản bản thân mình trong quá trình 2 năm làm thương mại điện tử.
Do chưa hiểu được cách thức kinh doanh mặt hàng gốm mà ngay thời gian đầu khi bước vào nghề, anh đã liều lĩnh nhập 1 lô hàng ấm chén lớn và phải đến thời điểm hiện tại, sau 2 năm mới tiêu thụ hết. "Cái đó là do lỗi của mình khi sản phẩm mình thích cũng nghĩ là khách hàng thích. Từ đó, để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, tôi điều chỉnh bằng cách thăm dò thị trường và đặt hàng với số lượng vừa phải để việc luân chuyển diễn ra thường xuyên".
Hiện tại, Bat Trang online là đơn vị phong phú nhất về số lượng sản phẩm với khoảng 1000 sản phẩm. Mới đây, anh mở 1 showroom để trưng bày những sản phẩm cao cấp tại ngay làng gốm. Nhiều sản phẩm có giá trị được anh giới thiệu tại showroom của mình như: đôi lọ lục bình đắp nổi men rạn có giá 50 triệu, đôi đèn thấu quang bato có giá trên 10 triệu đồng…
Anh Quý chia sẻ thêm, bước sang năm thứ 2 hoạt động kinh doanh mặt hàng này, anh đã chuyển hướng bán hàng chủ yếu qua website thay vì facebook như năm đầu tiên. Hiện nay, nhiều ông chủ ở Bát Tràng cũng đã bắt đầu bán hàng qua facebook nhưng anh vẫn khá tự tin nhờ chất lượng và thương hiệu đã dần được định hình sau 2 năm khởi nghiệp của mình.
Để tiếp tục cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của mình, anh Dương Quý quyết định tập trung việc đặt hàng sản xuất theo thiết kế riêng với những sản phẩm đặc trưng, mẫu mã khác biệt khi đã dần có thương hiệu. Đây chính là hướng đi riêng để có sản phẩm mẫu mã riêng khác chứ không phải là chỉ chất lượng tốt.
Hiện tại, anh đã có 1 đại lý phân phối tại TP.HCM và sắp tới anh sẽ phát triển các đại lý tại nội thành HN và TP.HCM.
Một số sản phẩm đồ gốm có giá trị được giới thiệu tại showroom Bat Trang Online:
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét